วันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2550

วิธีการกระตุ้นพัฒนาการเด็กอายุ 3 เดือน

หลังจากที่ผู้ปกครองได้ทราบพัฒนาการเด็กในแต่ละช่วงอายุแล้วนั้น เรามาพบกับวิธีการส่งเสริมพัฒนาการเด็กในแต่ละช่วงวัยด้วย เพื่อจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการลูกหรือบุตรหลานให้เร็วขึ้น


เด็กอายุ 3 เดือน

วิธีการกระตุ้นท่านอนเพื่อชันคอ
- จากท่านอนคว่ำ โดยการจับเด็กให้นอนคว่ำ

- พ่อ - แม่ เคลื่อนวัตถุ หรือของเล่นที่มีสีสันสดๆ เช่น สีแดง, สีเหลือง กระตุ้นให้เด็กดูก่อน จากนั้นเคลื่อนของเล่นไปด้านข้างซ้าย, ขวา เคลื่อนขึ้น, ลง เพื่อให้เด็กมองตามของเล่น

- พ่อ - แม่ ใช้ของเล่นที่มีเสียง หรือกระดิ่งถือไว้ในระดับสายตา กระตุ้นให้เด็กมองก่อน แล้วเคลื่อนของเล่นไปด้านข้างซ้าย, ขวา จากแนวกลางลำตัวเคลื่อนขึ้นลงเพื่อให้เด็กมองตามของเล่น

- พ่อ - แม่ เล่นกับเด็ก โดยยื่นหน้าในระดับสายตาของเด็ก ให้เด็กมองเห็นแล้วเคลื่อนศีระษะไปด้านข้างซ้าย,ขวา จากแนวกลางลำตัวขึ้น, ลง เพื่อให้เด็กมองตามของเล่น

- พ่อ - แม่ ตบบริเวณหน้าผากเด็กเบาๆ พร้อมพูดคุยเรียกชื่อเด็กระดับที่สูงกว่าศีรษะเด็ก เพื่อให้เด็กยกศีรษะขึ้น จากท่าศีรษะตั้งตรง

- พ่อ - แม่ อุ้มเด็กไว้บนตัก ประคองศีรษะด้านหลังของเด็กก่อน แล้วลดการประคองที่ศีรษะ เพื่อให้เด็กควบคุมศีรษะของตนเอง

- หากเด็กสามารถควบคุมศีรษะตนเองได้บ้าง พ่อ - แม่ โน้มศีรษะและลำตัวเด็กไปด้านหน้า, หลัง ข้างซ้าย, ขวา จากกลางลำตัวอย่างช้าๆ เพื่อให้เด็กออกแรงต้านศีรษะไม่ให้ล้ม
วิธีการกระตุ้น การมองไปที่สิ่งของแล้วจ้องชั่วครู่

- ใช้ไฟฉายขนาดเล็กส่องที่บริเวณใบหน้า เพื่อให้เด็กเกิดความสนใจ จากนั้นเคลื่อนลำแสดงไปทิศทางต่างๆ ซ้าย, ขวา จากแนวกลางลำตัว และขึ้น, ลง

- ห้อยวัตถุที่มีสีสันสดๆ หรือมีเสียงเหนือเตียงเด็ก

- พ่อ - แม่ แกว่งวัตถุที่มีสีสันสดๆ หรือเสียงผ่านหน้าเด็ก เพื่อให้เด็กมองตาม หากเด็กไม่มองตาม อาจจะจับศีรษะของเด็กให้มองตามระยะแรกก่อนจึงลดการจับศีรษะ

- พ่อ - แม่ เล่นกับเด็ก ระยะแรกให้เห็น มองเห็น (อยู่ในระดับสายตาของเด็ก) จากนั้นพ่อ - แม่ เคลื่อนศีรษะใบหน้าของตนเองไปทิศทางต่างๆ เพื่อให้เด็กมองตาม

- หากเด็กมีปัญหาไม่มองตาม จะใช้เวลาป้อนอาหารเด็ก เรียกชื่อเด็ก ให้มองอาหารก่อนให้เด็กรับประทาน
วิธีการกระตุ้นให้เด็กแสดงท่าทางสนใจเมื่อได้ยินเสียง

- พ่อ - แม่ เรียกชื่อเด็ก เพื่อให้เด็กหันตามเสียงเรียกของพ่อ - แม่

- พ่อ - แม่ นำของเล่นที่เป็นเสียง เขย่าเบาๆ ที่ข้างหูของเด็ก เพื่อให้เด็กหันศีรษะตามเสียงที่ได้ยิน

- พ่อ - แม่ ทำเสียงต่างๆ หลายๆ อย่างเช่น เสียงสั่นกระดิ่ง, ตบมือ, เรียกชื่อเด็กเืพื่อให้เด็กหันตามเสียง หากเด็กยังไม่หันตามเสียง จับศีรษะเด็กเบาๆ ให้หันตามเสียง จนกระทั่งเด็กสามารถหันตามเสียงได้ จึงลดการจับศีรษะเด็ก

- หากเด็กมีปัญหาไม่หันตามเสียง ให้ฝึกก่อนรับประทานอาหาร โดยพ่อ - แม่ เรียกชื่อเด็ก พร้อมจับศีรษะเด็กเบาๆ ให้หันตามเสียง จากนั้นจึงให้อาหารเด็ก หากเด็กทำได้ ลดการจับศีระษะของเด็กหันตามเสียง เพียงการเรียกชื่อเด็กเท่านั้น


วิธีการกระตุ้นการทำเสียงอ้อแอ้

- พ่อ - แม่ ผู้ปกครองพูดคุยกับเด็กบ่อยๆ เสมือนว่าเด็กรู้ภาษา เป็นการกระตุ้นการรับรู้การได้ยินให้แก่เด็ก

- พ่อ - แม่ จัดหาของเล่นที่มีเสียงแตกต่างกันให้เด็กเล่น

- หากเด็กอยู่ในสภาพที่สบายใน พ่อ - แม่ ผู้ปกครองเล่นกับเด็กให้เกิดการจ้องมองผู้ใหญ่ออกเสียง เช่นเสียง ออ จะเกิดการห่อปากหากเด้กเริ่มเคลื่อนไหวริมฝีปาก แสดงว่าเด็กมีการตอบสนอง


วิธีการกระตุ้นการยิ้มส่งเสียงชอบเมื่อมีการพูดคุยด้วย

- ขณะเปลี่ยนผ้าอ้อม ป้อนอาหารเด็ก หรืออุ้มเด็ก พยายามพูดคุยกับเด็ก

- กระตุ้นให้เด็กยิ้มด้วยการสัมผัสที่ผิวหนัง เอว ของเด็ก

- เมื่อเด็กแสดงท่าทางยิ้ม พ่อ-แม่ ยิ้มตอบเด็ก ชมเชยเด็ก

- พ่อ - แม่ เล่นกับเด็ก ด้วยการสัมผัสเด็ก เช่น ชี้ที่แก้ม จมูกเด็ก พร้อมพูดคุยกับเด็กอาจทำเสียงต่างๆ เพื่อให้เด็กยิ้ม
อ้างอิงข้อมูลจาก http://www.childthai.org/cic/c2458.htm
การกระตุ้นเด็กวัย3เดือนก็ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของผู้ปกครอง ในกรณีเด็กพิเศษด้วย แล้วต้องมีความอดทนในการดูแลเอาใจใส่เพราะเด็กในวัยนี้ต้องพยายามที่จะชันคอตั้งให้แข็งแรงที่สุดเร็วมากที่สุดเพื่อพัฒนาการลำดับต่อไป

4 ความคิดเห็น:

Notey กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับ สำหรับความรู้ที่ได้เพิ่มเติมนะครับ ไม่ผิดหวังครับที่ได้รอคอยมาระยะหนึ่ง สุดท้ายก็มีการปรับปรุงหรือแต่งเติมบทความเข้ามา ทำให้ผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชม ได้ความรู้ และเนื้อหาสาระมากขึ้นครับ

จากใจ... Noteycash

chomphob กล่าวว่า...

ได้ความรู้มากเลยคะ จะนำไปปฎิบัติจริงกับลูกสาววัย 3 เดือนคะ

o กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆในการเลี้ยงลูกนะคะ บทความต่างๆทำให้เข้าใจเรื่องพัฒนาการตามวัยที่ถูกต้องหรือไม่ใช้วิธีการเดิมๆที่ไม่ค่อยจะถูกต้องตามคำบอกของผู้ใหญ่(เรื่องความเชื่อนะคะ)

o กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆในการเลี้ยงลูกนะคะ บทความต่างๆทำให้เข้าใจเรื่องพัฒนาการตามวัยที่ถูกต้องหรือไม่ใช้วิธีการเดิมๆที่ไม่ค่อยจะถูกต้องตามคำบอกของผู้ใหญ่(เรื่องความเชื่อนะคะ)